วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

            การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากบทเพลง

"จดจำง่ายๆแบบไม่มีวันลืม "
ด้วยบทเพลงแต่งพิเศษที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองส่วนการจดจำ




สิ่งที่เรียน  การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากบทเพลง
 วิธีเรียน  โดยการฝึกหัดร้องเพลงคำศัพท์ในชั่วโมงเรียน  จำศัพท์ด้วยความตั้งใจ  และมีสมาธิ  ซึ่งหลังจากเสร็จจากการเรียนกลับบ้านมาก็ต้องขยันทำการบ้าน  ทำแบบฝึกหัด  ฝึกร้องและฟังเพลงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  ซึ่งการทบทวนหลังจากการเรียนนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องของการเรียนรู้  ซึ่งจะทำให้เราจดจำได้ดีขึ้น  และเราต้องขยันในการเรียนเพราะ ถ้าเราไม่อ่านแล้วใครจะมาอ่านให้เรา  ดังนั้นเราต้องทำให้ได้ด้วยตัวเอง
 ผลการเรียน  ข้าพเจ้าสามารถจำศัพท์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้ข้าพเจ้าสามารถทำแบบทดสอบ ข้อสอบต่างๆได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเวลาทำข้อสอบ เมื่อเราเห็นคำศัพท์ในข้อสอบที่มีในบทเพลง ความหมายของศัพท์คำนั้นก็จะประมวลผลขึ้นมาทันที
 ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์  ได้ทราบว่ายังมีวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ที่นอกเหนือจากการท่องอย่างเดียว  คือยังมีรูปแบบการจำศัพท์แบบใหม่คือ การจดจำและเรียนรู้คำศัพท์จากบทเพลง โดยการฟังเพลง ร้องเพลง ซึ่งเป็นอีกกลวิธีหนึ่งที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น และจำได้ยาวนาน ซึ่งการเรียนรู้นี้ทำให้ข้าพเจ้าได้ทราบว่าถ้าเราไม่ลองรับรู้สิ่งใหม่บ้าง ก็จะทำให้เราไม่มีการพัฒนาตนเอง และทำให้ข้าพเจ้าได้ทราบอีกว่า คนนั้นเราไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด  แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำได้นั้นมันเกิดจากความตั้งใจ และความเชื่อมั่นของเรามากกว่า





ภาพ1 ครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ ผู้ริเริ่มการเรียนรู้คำศัพท์จากบทเพลง

ภาพ1 ครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ ผู้ริเริ่มการเรียนรู้คำศัพท์จากบทเพลง

 กระบวนการเรียนรู้ผ่าน Memolody
 
บทเพลงคำศัพท์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น